CHỈ SỐ SDI TRONG HỆ THỐNG RO

logo

Trang chủ»Tin tức»CHỈ SỐ SDI TRONG HỆ THỐNG RO

CHỈ SỐ SDI TRONG HỆ THỐNG RO

Mục lục [ ẩn ][ hiện ]

VÌ SAO PHẢI QUAN TÂM ĐẾN THÔNG SỐ SDI KHI VẬN HÀNH HỆ THỐNG LỌC MÀNG RO

 

      Có cần phải quan tâm đến chỉ số SDI cho các hệ thống lọc nước màng RO hay không? Đó là một câu hỏi mà sẽ có nhiều bạn làm hệ thống lọc màng RO hay UF đều thắc mắc;

      Hiện tại khi tiến hành thiết kế hệ thống xử lý nước RO rất ít đơn vị quan tâm đến chỉ số SDI của dòng nước đầu vào vì chủ quan mọi người luôn nghĩ rằng chỉ số này luôn đạt yêu cầu. Trong bài viết ngày hôm nay mình sẽ để các bạn xem xét, có nên đầu tư một thiết bị lấy mẫu chỉ số SDI không nhé.

sdi1

      Đầu tiêu chúng ta sẽ tìm hiểu chung về thông số SDI như sau:

      Các chất rắn không ta và hạt keo lơ lửng trong nước là nguyên nhân chính bám vào màng RO gây tắc nghẽn cho màng, thậm chí các hệ thống lọc thẩm thấu  ngược màng Ro đều có bộ lọc an toàn vỡi kích cỡ lỗ lọc 5 micromet nhưng các hạt keo và các hạt cặn lơ lửng có kích thước nhỏ hơn vẫn đi qua và gây tắc màng.

       Để xác định hàm lượng của các chất rắn lơ lửng và các hạt keo này, người ta dùng một định nghĩa là SDI -chỉ số mật độ bùn bằng cách cho nước đầu vào đi qua một tấm giấy lọc có kích thước lỗ lọc 0,45 micromet ở một áp suất nước không đổi (thường là 30 psi).

      Chỉ số SDI ở nước đầu vào hệ thống RO được khuyến cáo là ở mức 5 là có thể chấp nhận được, nghĩa là khi SDI ở mức thấp hơn 5 sẽ giữ màng lâu bị tắc hơn. Giá trị SDI mong muốn là 3 sẽ giữ màng hoạt động bình thường và lâu bền.

 

      Vậy SDI và độ đục khác nhau như thế nào?

      SDI là thông số đo khả năng màng bị bám cặn. Độ đục đại diện cho số lượng của các hạt cặn lơ lửng không tan trong nước, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chúng không hoàn toàn liên quan đến nhau. Tuy nhiên, trong thực thế vận hành màng RO sẽ rất lâu để bị cáu cặn gây lên tắc nếu độ đục nhỏ hơn 1 NTU, cũng như màng RO sẽ lâu bị giảm lưu lượng khi chỉ số SDI nhỏ hơn 5.

 

NTU

 

      Khi chỉ số mật độ bùn SDI của nước đầu vào trước màng RO lớn hơn 5 thì cần làm gì để giảm chúng xuống?

 

Thac mac

 

      Chúng ta có thể làm giảm SDI bằng cách trước cột lọc đa tầng chúng ta châm polymer để các hạt cặn lơ lửng kết bông với nhau, tăng kích thước và bị loại bỏ bởi cột lọc đa tầng. Bên cạch đó, chúng ta châm thêm chất chống cáu cặn ngay trước đầu vào màng RO để ngăn chúng bám lên màng, những cáu cặn này dễ đi theo dòng thải ra ngoài.

 

      Giá trị SDI có còn chính xác khi áp suất nhỏ hơn 30 psi

      Đây là điều mình thấy rất phổ biến, nhiều bạn lấy mẫu SDI mà áp đầu vào không đủ, lúc đó kết quả SDI sẽ không còn chính xác. Khi đó các bạn cần làm những việc sau để đảm bảo nước tiền xử lý đạt yêu cầu áp suất.

      Xem thử bơm tiền lọc thô có đủ áp không, nếu không thì tăng lên (nên là 40 - 50 psi) kiểm tra cột lọc đa tầng xem có có bị giảm áp quá nhiều không, nếu mất áp lớn (chênh áp đầu vào và ra >8 psi) thì tiến hành rửa ngược.

      Nếu rửa xong mà vẫn không đủ thì có thể là người thiết kế cột lọc theo kích thước và độ dày vật liệu không đúng gây mất áp quá nhiều. Lúc đó bạn cần một cái bơm tăng áp cỡ nhỏ để đẩy nước vào thiết bị SDI để áp đạt 30 psi.

 

Locmang

 

      Giá trị SDI được xem xét để thiết kế hệ thống xử lý nước trước RO như thế nào?

      Nếu SDI khoảng 5 đến 10 theì phải có ít nhất một cấp lọc đa tầng vật liệu, nếu SDI lớn hơn 10 thì phải có hai cấp lọc đa vật liệu và lõi lọc có kích thước 5 micromet!!!

loc-nuoc-new-light

===============

NewLight - Xử lý mọi nguồn nước

 

Đơn vị chủ quản

Công ty TNHH MTV Hoàng Đan Linh

Add: số 94 đường Tứ Hiệp, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

Tel: 0923.123.666

Email: [email protected]
Chứng nhận ĐKDN số: 0801205834 

Ngày 03/03/2017

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận tin

Trường bắt buộc

098...(*)
Invalid Input

Đăng ký

Kết nối với chúng tôi

 Đơn vị chủ quản: Công ty TNHH MTV Hoàng Đan Linh.           Chứng nhận ĐKDN số: 0801205834

zalo.png

call.png