Nước bẩn - Hiểm họa bệnh tật

logo

Trang chủ»Tin tức»Tin tức sự kiện»Nước bẩn - Hiểm họa bệnh tật

Nước bẩn - Hiểm họa bệnh tật

29/09/2021 - 09:07
Mục lục [ ẩn ][ hiện ]

Nước là vấn đề quan trọng trong cuộc sống. Việc sử dụng nước là điều tất yếu, tuy nhiên việc sử dụng nước bẩn, nước ô nhiễm không đạt vệ sinh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Phát sinh nhiều bệnh tật nguy hiểm. Theo nghiên cứu, có đến hơn 90% nguyên nhân gây ung thư từ nước bẩn. Do đó việc nhận biết nguồn nước bẩn và xử lý nước trước khi sử dụng là một công việc hết sức quan trọng để loại bỏ các chất độc hại có trong nguồn nước ô nhiễm. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn và từ đó thay đổi nhận thức và suy nghĩ, hành động khi sử dụng nước.

 

nuoc-ban-2 

 

Nước lọc được coi là đạt yêu cầu khi và chỉ khi đáp ứng được các tiêu chuẩn về nồng độ các chấ trong nước, các vi sinh vật có hại trong nước. Nguồn nước sạch sẽ đảm bảo sức khỏe của bạn và gia đình mình. Tuy nhiên để có được độ sạch như mong muốn, bạn cần phải có những lựa chọn về phương pháp lọc phù hợp với điều kiện sử dụng cũng như thành phần ô nhiễm, đảm bảo hiệu quả lọc ổn định, tiết kiệm chi phí.

Thực trạng nguồn nước bẩn gây bệnh nguy hiểm?

Trên thế giới có đến 80% bệnh tật ở các quốc gia đang phát triển bắt đầu từ nguồn nước và môi trường sống không đảm bảo. Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 115.000 người chết vì bệnh ung thư. Trung bình mỗi ngày có đến 315 người chết. Nguyên nhân được cho là 90% là nước bẩn. Đây là một con số rất đáng lo ngại về tình trạng nguồn nước sinh hoạt ở nước ta hiện nay. Các làng ung thư ở Hà Nam, Thái Bình,.... xuất hiện ngày càng nhiều là minh chứng rõ nhất cho thấy tác hại của nguồn nước bẩn đến sức khỏe và đời sống con người.

Nguyên nhân nguồn nước bị ô nhiễm được cho rằng:

- Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến bề mặt nước bị thu hẹp, dẫn đến khả năng tự làm sạch của nước bị giảm;

- Nồng độ các chất trong nước thải vào nguồn nước vượt hơn gấp nhiều lần giới hạn làm sạch của nguồn nước;

- Quy trình xử lý nước không đảm bảo mà xả thẳng xuống nguồn nước gây hậu quả nghiêm trọng;

- Lượng chất thải quá lớn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và khả năng chịu tải của môi trường;

- Ảnh hưởng của hệ sinh thái tự nhiên bị biến đổi dẫn đến quá trình ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

nuoc-ban-1

Những chất độc hại có trong nước bẩn

Việc nhân biết nước bẩn, nước ô nhiễm có rất nhiều cách khác nhau. Có thể bằng cảm quan, mầu sắc, mùi vị. Tuy nhiên việc sử dụng các con số biết nói là dẫn chứng thuyết phục cao nhất về chất lượng nguồn nước.

Dựa vào các yếu tố về vật lý, hóa học, chúng ta có thể chia nguồn nước bẩn thành các loại sau:

Nước ô nhiễm các thành phần hóa học

Nước ô nhiễm các thành phần hóa học là loại nước mà các chỉ tiêu hóa học vượt giới hạn cho phép một hoặc nhiều lần. Các thông số điển hình có thể kể đến là Clo, Flo, Sunfat, sắt,...

Về cảm quan nước có thể có hoặc không có màu đặc trưng tuy nhiên nồng độ các chất trong nước đã bị thay đổi dẫn đến chất lượng nước bị ảnh hưởng cần phải tiến hành xử lý nước. Đặc trưng của nguồn nước này là rất khó phát hiện chỉ khi mang mẫu nước đi phân tích. Việc sử dụng nguồn nước này lâu ngày sẽ dẫn đến một số bệnh có thể kể đến như:

- Hàm lượng nitrat cao trong nước khi uống sẽ kết hợp với hemoglobin máu tạo thành methhemoglobin. Cản trở sự vận hành của oxy trong mọi tế bào cơ thể, gây tím tái, nhồi máu cơ tim;

- Asen có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Biểu hiện nhẹ là nôn mửa, tiêu chảy. Nặng hơn là xuất hiện các á sừng ở tay chân, tím tái, nhồi máu cơ tim. Nguy hiểm nhất là ung thư bàng quang.

- Mn là chất liên quan đến hệ thần kinh, nguyên nhân gây ra hội chứng manganism.

- Clo dư: gây ho, khó thở, tức ngực, viêm đường hô hấp, giác mạc.

nuoc-ban-4

Nước bị ô nhiễm bởi các thành phần vật lý

Nước bị ô nhiễm bởi các thành phần vật lý là loại nước mà các chỉ tiêu vật lý vượt quá giới hạn cho phép một hoặc nhiều lần. Các thành phần vật lý thương được quan tâm là nông độ các chất phóng xạ, mùi, màu,... thông thường các thành phần này có thể dễ dàng cảm quan bằng mắt thường hoặc có mùi đặc trưng của chỉ tiêu đó.

Cách nhận biết nguồn nước bẩn, nguồn nước bị ô nhiễm

Về phương pháp nhận biết nguồn nước ô nhiễm có thể bằng cách phân tích hoặc bằng cảm quan. Ở bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến phương pháp cảm quan là phương pháp nhanh và khả năng chính xác cao.

Màu sắc

Nước sạch thường có không có màu, màu của nước thay đổi tùy thuộc vào thành phần chứa trong nước. Ví dụ nước có nhiều tảo sẽ trở thành màu xanh, nước màu đen là do có các kim loại nặng trong nước....

Mùi vị

Nước sạch thường ko có mùi, khi nước có mùi đặc trưng là do thành phần bị ô nhiễm một số có thể bốc mùi rất khó chịu, nguyên nhân là do:

- Túi khí trong nước được bơm lên cùng dòng nước có mùi bùn;

- Nguồn nước gần nơi tập trung nhiều chất hữu cơ, sự phân hủy của chất hữu cơ ngấm vào nguồn nước tạo mùi đặc trưng;

- Mùi đặc trưng của các KLN trong nước;

Ngoài ra còn các yếu tố ảnh hưởng đến cảm quan có thể nhận biết là các tạp chất không lắng, độ đục, độ bùn.

Tuy nhiên để xác định chính xác nguyên nhân và thành phần ô nhiễm cần mang mẫu nước đi kiểm tra các thông số và căn cứ theo các tiêu chuẩn xác định để xác định được nồng độ các chất ô nhiễm trong nước. Phương pháp này mang lại các con số biết nói nhằm đánh giá chính xác chất lượng nguồn nước. Tuy nhiên phương pháp này mất thời gian, công sức và phụ thuộc vào các phương pháp phân tích. Bạn nên mang mẫu đi thử nghiệm tại các cơ sở có uy tín.

nuoc-ban-3

Một số phương pháp phòng ngừa tác hại của nước bẩn

Biện pháp xử lý tạm thời

- Đun sôi khi uống, không uống trực tiếp nước mưa, nước máy, nước giếng khoan,...

- Không uống nước để nguội quá 24h vì chất lượng nước đã bị thay đổi khi để thời gian lâu trong không khí;

- Trước khi dùng nước nên phơi lắng khoảng 1-2 ngày;

- Thực hiện các biện pháp xử lý nước trước khi dùng.

Mục đích của các biện pháp này là loại bỏ vi khuẩn, chất độc hại có trong nước. Tuy nhiên chỉ loại bỏ được phần nào và không thể loại bỏ hoàn toàn các chất độc hại trong nước. Để hạn chế đến mức tối đa nồng độ các chất trong nước bạn nên sử dụng nguồn nước có ít chất ô nhiễm nhất và tối ưu cho mọi quá trình xử lý để đạt được hiệu quả cao nhất. Bạn nên sử dụng ngước sạch đạt chuẩn, an toàn tuyệt đốt, loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây bệnh.

Cách xử lý nước lâu dài

Sử dụng các thiết bị lọc như lọc tổng, bình lọc nước hay máy lọc nước gia đình là giải pháp được đánh giá cao nhất.

- Thiết bị lọc tổng sinh hoạt: Cung cấp nguồn nước cho nhu cầu sinh hoạt: tắm giặt, nấu ăn... Nước đầu vào đa phần là nước mưa tự nhiên, nước giếng khoan;

- Bình lọc nước: sử dụng cho mục đích ăn uống;

- Máy lọc nước: Phục vụ cho mọi nhu cầu của bạn. Chủ yếu là nấu ăn, uống trực tiếp.

loc-tong-dau-nguon-4

Xem thêm các loại máy lọc nước phổ biến trong gia đình:

1. Máy lọc nước RO 2 chế độ

2. Máy lọc nước 3 cấp độ

3. Máy lọc nước PO 9 cấp N914HQ

4. Máy lọc nước lắp gầm tủ bếp

 

Máy lọc nước RO là thiết bị loại bỏ đến 99,9999% tạp chất trong nước mang lại hiệu quả xử lý các chất có hại trong nước cao và nguồn nước an toàn đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình. Đây là giải pháp được nhiều chuyên gia và bác sỹ khuyên dùng.

GD4

Hiện nay, NewLight là đơn vị cung cấp và lắp đặt bộ lọc, hệ thống lọc uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng và đánh giá cao. Do đó, nếu bạn muốn lắp đặt cho gia đình một bộ lọc để cấp nước sinh hoạt thì hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin sau:

- Địa chỉ: Số 8 đường Nguyễn Bồ, thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội.

- Số điện thoại: 0923.123.666 – 024.224.89998

- Email: [email protected]

 

*** Xem thêm: Máy lọc nước nào tốt? Kinh nghiệm mua máy lọc nước

Đơn vị chủ quản

Công ty TNHH MTV Hoàng Đan Linh

Add: số 94 đường Tứ Hiệp, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

Tel: 0923.123.666

Email: [email protected]
Chứng nhận ĐKDN số: 0801205834 

Ngày 03/03/2017

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận tin

Trường bắt buộc

098...(*)
Invalid Input

Đăng ký

Kết nối với chúng tôi

 Đơn vị chủ quản: Công ty TNHH MTV Hoàng Đan Linh.           Chứng nhận ĐKDN số: 0801205834

zalo.png

call.png