Ứng dụng của than hoạt tính trong lĩnh vực xử lý nước

logo

Trang chủ»Tin tức»Tin tức sự kiện»Ứng dụng của than hoạt tính trong lĩnh vực xử lý nước

Ứng dụng của than hoạt tính trong lĩnh vực xử lý nước

23/09/2021 - 10:46
Mục lục [ ẩn ][ hiện ]

Trong lĩnh vực xử lý nước, chúng ta thường nghe nói rất nhiều đến than hoạt tính. Các loại máy lọc nước trên thị trường hiện nay đều sử dụng lõi lọc than hoạt tính. Vậy than hoạt tính là gì, chúng có vai trò như nào trong lĩnh vực xử lý nước, hãy cùng NewLight tìm hiểu trong bài viết này.

 

ung-dung-cua-than-hoat-tinh-trong-linh-vuc-xu-ly-nuoc-5 

 

 

Than hoạt tính là gì? Ứng dụng của than hoạt tính.

Than hoạt tính hay active coal là loại than được sản xuất theo phương pháp xử lý hoạt hóa ở nhiệt độ cao trong điều kiện yếm khí. Các nguyên liệu chất đốt được xử lý trong điều kiện trên nhằm tăng số lượng lỗ rỗng trong vật liệu. Việc tăng số lượng lỗ rỗng trên vật liệu nhằm tối ưu hóa quá trình xử lý các tạp chất có kích thước nhỏ trong quá trình hấp phụ các tạp chất trên bề mặt vật liệu.

 

 ung-dung-cua-than-hoat-tinh-trong-linh-vuc-xu-ly-nuoc-1

 

Than hoạt tính được sử dụng rộng rãi từ rất lâu trong hoạt động y tế, môi trường, sản xuất thực phẩm,v.v.. Việc ứng dụng than hoạt tính mang lại hiệu quả xử lý cao hơn gấp nhiều lần so với việc ứng dụng than antraxit hoặc các loại than đá tương tự trong quá trình xử lý.

Ngày nay các sản phẩm ứng dụng công nghệ từ than hoạt tính là được sử dụng rộng rãi trên thị trường từ các sản phẩm mỹ phẩm, kem đánh răng làm trắng đến các mặt nạ chống độc.

Ứng dụng tuyệt vời của than hoạt tính:

- Trong lĩnh vực y tế: Sử dụng trong sản xuất các loai thuốc đầy hơi, đau dạ dày, đường ruột, thải độc... Tuy nhiên để tránh các tác dụng phụ, các bạn nên sử dụng theo chỉ định của bác sỹ.

- Trong lĩnh vực công nghiệp: xử lý kim loại màu, tinh chế kim loại, đặc biệt là tinh chế dung dịch mạ điện, luyện kim, các ngành công nghiệp khai khoáng, vàng bạc, kim loại quý hiếm. Tất cả đều mang lại hiệu quả xử lý cao

- Than hoạt tính ứng dụng trong xử lý khí thải, khử mùi: dùng than hoạt tính dạng bột để khử mùi trong nhà bếp, xử lý nước thải, nước uống tinh khiết, diệt khuẩn trong máy lạnh.

Than hoạt tính ứng dụng trong xử lý nguồn nước: loại bỏ các chất hữu cơ, khử mùi, hút các chất hóa học độc hại trong nguồn nước. Ứng dụng trong cả xử lý nước thải và nước tinh khiết. Than hoạt tính được xử dụng nhiều trong các bể lọc thô, máy lọc nước, bình lọc nước...

Than hoạt tính còn có một số ứng dụng khác như: 

Than hoạt tính trong sữa rửa mặt, mặt nạ để khử khuẩn, hút chì, thải độc tố cho da từ các lỗ chân lông. Hút sạch bụi, bã nhờn trên bề mặt da.

Than hoạt tính trong kem đánh răng giúp hấp thụ tốt mảng bám, vi khuẩn, giúp hàm răng trắng sáng, chắc khỏe.

Bổ sung than hoạt tính trong khẩu trang y tế và mặt nạ chống độc.

 

ung-dung-cua-than-hoat-tinh-trong-linh-vuc-xu-ly-nuoc-2

 

Xem thêm các loại máy lọc nước phổ biến trong gia đình:

1. Máy lọc nước RO 2 chế độ

2. Máy lọc nước 3 cấp độ

3. Máy lọc nước PO 9 cấp N914HQ

 4. Máy lọc nước lắp gầm tủ bếp

 

Tác dụng của than hoạt tính trong lĩnh vực lọc nước

Trong lĩnh vực lọc nước than hoạt tính có vai trò vô cùng quan trọng. Than hoạt tính có thể loại bỏ các tạp chất ở kích thước nhỏ khoảng 0.05 - 0.1 micromet, loại bỏ màu, mùi, tạp chất hữu cơ trong nước. Một đặc tính quan trọng của than hoạt tính là an toàn với người sử dụng, đây là điều kiện tiên quyết trong việc lựa chọn thiết bị xử lý. Hình dạng, kích thước của than hoạt tính đa dạng dễ nén, khó vỡ trong áp lực cao do đó dễ dàng sử dụng làm lõi lọc trong các máy lọc nước hiện nay.

Các loại than hoạt tính thường gặp dưới 3 loại sau.

- Than hoạt tính PAC dạng bột: Khử mùi, khử mài, loại bỏ các chất béo hòa tan trong nước. Loại than hoạt tính này có độ bền không cao. Dễ bị rửa trôi, không ổn định và đặc tính nên nó chỉ dùng để hỗ trợ hệ thống lọc nước nước dùng trong công nghiệp.

- Than hoạt tính dạng hạt: có độ bền cao hơn than hoạt tính dạng bột. Tuy nhiên, nếu dòng chảy có tốc độ lớn thì loại than hoạt tính này vẫn chưa thực sự ưu việt. Hiệu quả lọc phụ thuộc rất lớn vào dòng chảy. Loại than hoạt tính này được sử dụng rộng rãi trong các máy lọc nước.

- Than hoạt tính dạng khối: đây là loại than có cấu trúc bền vững nhất. Mọi tạp chất trong nước khi đi qua loại than này sẽ được giữ lại. Loại than này cung có tuổi thọ cực cao, hiệu suất lọc ổn định nên được sử dụng rộng rãi trong hệ thống lọc nước tinh khiết, sinh hoạt.

 

ung-dung-cua-than-hoat-tinh-trong-linh-vuc-xu-ly-nuoc-4

 

Nếu chia than hoạt tính theo đặc điểm như trên thì than hoạt tính dạng hạt được sử dụng nhiều nhất.

Ngoài ra, theo nguyên liệu để sản xuất than, than hoạt tính còn được chia thành các loại như: than hoạt tính, than gáo dừa, than gỗ.

Bởi cấu trúc vi xốp loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm phụ của clo là TTHM và các tiền tố gây ung thư, biến đổi gen và VOC trong nước do đó than hoạt tính gáo dừa được sử dụng ửa chuộng nhất trong quá trình xử lý nước.

 

ung-dung-cua-than-hoat-tinh-trong-linh-vuc-xu-ly-nuoc-2

 

Cơ chế hoạt động của than hoạt tính trong các lõi lọc nước

Cơ chế lọc nước của than hoạt tính được hoạt động theo 02 chế độ lọc cơ bản của quá trình động lực học:

-      Lọc cơ học vật lý: Cấu trúc rỗng nhỏ li ti giúp than hoạt tính loại bỏ được hạt, tạp chất bẩn trong dòng nước đi qua;

-      Lọc bằng cơ chế hấp phụ ion bề mặt: Sự hấp phụ xảy ra theo lực hút tĩnh điện bề mặt được gọi là hấp phụ hóa học. Những chất độc hại, tạp chất hòa tan sẽ được giữ lại trên bề mặt phân tử của than hoạt tính. Những chất đó bao gồm cả clo, Benzen, và các chất hóa học công nghiệp hòa tan trong nước.

Tuy nhiên than hoạt tính không thể loại bỏ các kim loại nặng như As, muối chì, thủy ngân, các vi sinh và tạp chất hòa tan trong nước.

Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả lọc của than hoạt tính

Trên thực tế hiệu quả lọc của than phụ thuộc vào 2 yếu tố chủ yếu sau đây:

     Chất lượng nguồn nước đầu vào: Sử dụng nguồn nước vào ô nhiễm cao sẽ làm giảm tuổi thọ của vật liệu cũng như cấu trú vật liệu. Cặn bẩn tích tụ làm giảm hiệu quả lọc.

     Thời gian tiếp xúc: Thời gian tiếp xúc của nước và vật liệu càng lâu, hiệu quả xử lý càng cao. Bạn có thể tăng thời gian tiếp xúc bằng cách thiết kế nước chảy chậm hoặc tăng hàm lượng than có trong hệ thống xử lý.

Ngoài ra còn rất nhiều các yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả xử lý của than hoạt tính.

 

Các loại máy lọc nước xử dụng than hoạt tính

Các lõi lọc than hoạt tính trong máy lọc nước RO

Lõi GAC

Đây là lõi lọc quan trọng trong ba lõi lọc thô của máy lọc nước RO

     Cấu tạo:Vỏ nhựa, bên trong là than hoạt tính gáo dừa dạng hạt được hoạt hóa.

     Chức năng: Sử dụng cơ chế hấp phụ để loại bỏ clo dư, KLN, thuốc trừ sâu, màu, mùi. Nhằm loại bỏ những tạp chất có kích thước lớn hơn lỗ lọc của than.

     Tuổi thọ: Từ 6 - 9 tháng.

ung-dung-cua-than-hoat-tinh-trong-linh-vuc-xu-ly-nuoc-6 

Lõi GAC

 Lõi CTO

Đây là lõi lọc quan trọng trong ba lõi lọc thô của máy lọc nước RO

     Cấu tạo: Vỏ nhựa, bên trong là than hoạt tính gáo dừa dạng xốp nén được hoạt hóa. Bên ngoài lưới bọc xung quanh lõi

     Chức năng: Sử dụng cơ chế hấp phụ để loại bỏ clo dư, KLN, thuốc trừ sâu, màu, mùi. Nhằm loại bỏ những tạp chất có kích thước lớn hơn lỗ lọc của than.

     Tuổi thọ: Từ 9 - 12 tháng.

 

ung-dung-cua-than-hoat-tinh-trong-linh-vuc-xu-ly-nuoc-8

 

Lõi T33

Đây là lõi lọc quan trọng trong ba lõi lọc thô của máy lọc nước RO

     Cấu tạo:Vỏ nhựa, bên trong là than hoạt tính gáo dừa dạng hạt được hoạt hóa kết hợp các phân tử nano bạc tiên tiến.

     Chức năng: Sử dụng cơ chế hấp phụ để loại bỏ clo dư, KLN, thuốc trừ sâu, màu, mùi. Nhằm loại bỏ những tạp chất có kích thước lớn hơn lỗ lọc của than, trung hòa pH, tạo khoáng chất, vị ngọt cho nước.

      Tuổi thọ: Từ 9 - 12 tháng.

 

ung-dung-cua-than-hoat-tinh-trong-linh-vuc-xu-ly-nuoc-7

 

 NewLight - Đơn vị cung cấp các thiết bị lọc tổng đầu nguồn, hệ thống lọc nước cao cấp, nhập khẩu từ những thương hiệu hàng đầu quốc tế, đáp ứng cho nhu cầu sử dụng nước ngọt trong sinh hoạt, ăn uống của các hộ gia đình. Đây là một trong các phương pháp xử lý nước mặn thành nước ngọt đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối ưu. Chỉ với một bộ lọc tổng nước, bạn có thể sử dụng trong một thời gian dài.

Hiện nay, NewLight là đơn vị cung cấp và lắp đặt bộ lọc, hệ thống lọc uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng và đánh giá cao. Do đó, nếu bạn muốn lắp đặt cho gia đình một bộ lọc để cấp nước sinh hoạt thì hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin sau:

- Địa chỉ: Số 8 đường Nguyễn Bồ, thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội.

- Số điện thoại: 0923.123.666 – 024.224.89998

- Email: [email protected]

 

*** Xem thêm: Máy lọc nước nào tốt? Kinh nghiệm mua máy lọc nước

Đơn vị chủ quản

Công ty TNHH MTV Hoàng Đan Linh

Add: số 94 đường Tứ Hiệp, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

Tel: 0923.123.666

Email: [email protected]
Chứng nhận ĐKDN số: 0801205834 

Ngày 03/03/2017

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận tin

Trường bắt buộc

098...(*)
Invalid Input

Đăng ký

Kết nối với chúng tôi

 Đơn vị chủ quản: Công ty TNHH MTV Hoàng Đan Linh.           Chứng nhận ĐKDN số: 0801205834

zalo.png

call.png